CÔNG TY TNHH ĐT VÀ TM ĐỨC ANH

https://donajsc.com


VIỆT NAM – NƯỚC XUẤT KHẨU DĂM GỖ LỚN NHẤT THẾ GIỚI VÀ NHỮNG TÁC ĐỘNG TỚI THỊ TRƯỜNG BỘT GIẤY

VIỆT NAM – NƯỚC XUẤT KHẨU DĂM GỖ LỚN NHẤT THẾ GIỚI VÀ NHỮNG TÁC ĐỘNG TỚI THỊ TRƯỜNG BỘT GIẤY
Bắt đầu từ năm 2011, đất nước ta đã thiết lập được lên kỷ lục về xuất khẩu giấy với số lượng xuất khẩu lên tới 5.4 triệu tấn và đến năm 2017 là gần 11 triệu tấn. Tuy nhiên, việc xuất khẩu nguyên liệu sản xuất bột giấy sang thị trường quốc tế cũng gây ra một số vướng mắc cho các công ty sản xuất giấy và chế biến gỗ trong nước.
Trước năm 2011, Australia là nhà cung cấp dăm gỗ lớn nhất trên thế giới trong gần 20 năm qua đã phải nhường vị trí này cho Việt Nam với các lô hàng chiếm khoảng 20% lượng giao dịch nguồn nguyên liệu sản xuất bột giấy trên toàn cầu năm 2011.
HÌNH ẢNH MÁY BĂM DĂM DI ĐỘNG
p1060081
Theo nhận định của các chuyên gia, việc mở rộng công suất bột giấy tại Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng mạnh mẽ số lượng các đồn điền gỗ cứng và các cơ sở chế biến dăm mảnh ở Việt Nam. Nguyên liệu sản xuất bột giấy này được xuất khẩu chủ yếu qua khu vực cảng Hải Phòng và dọc các cảng miền Trung.
Tại rất nhiều cảng ở khu vực miền Trung như Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi), Chân Mây (Thừa Thiên – Huế), Quy Nhơn (Bình Định), Cam Ranh (Khánh Hòa)… thường xuyên có các tàu hàng rời, cập cảng chỉ để vận chuyển dăm gỗ đi các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Với nguồn cung trong nước hạn chế, Trung Quốc sẽ tiếp tục dựa vào các nước láng giềng để cung cấp nguyên liệu sản xuất bột giấy trong tương lai.
HÌNH ẢNH MÁY BĂM DĂM DI ĐỘNG
p1060084

Đại diện các hộ nông dân trồng rừng tỉnh Đắk Lắk cho biết, do thiếu vốn nên họ phải khai thác cây gỗ sớm, băm ra để lấy gỗ dăm xuất khẩu thay vì trồng thêm vài năm để lấy gỗ xẻ có giá trị cao hơn gấp nhiều lần. Việc xuất khẩu ồ ạt dăm gỗ không chỉ ảnh hưởng đến tổng cầu nguyên liệu gỗ và nguyên liệu sản xuất bột giấy trong tương lai mà còn ảnh hưởng đến cả ngành chế biến gỗ và sản xuất giấy.
Với ngành sản xuất giấy, dăm gỗ là một dạng nguyên liệu thô, có giá trị thấp hơn rất nhiều nếu chọn hướng xuất khẩu nguyên liệu giấy và bột giấy.
Dù lượng dăm gỗ xuất khẩu khổng lồ như vậy nhưng giá trị kim ngạch thu về hàng năm chỉ đạt khoảng 500 triệu USD còn số tiền phải chi ra để nhập khẩu lượng bột giấy lên tới 1300 triệu USD/năm.
HÌNH ẢNH MÁY BĂM DĂM DI ĐỘNG
p1060113

Do nguồn nguyên liệu sản xuất bột giấy bị xuất khẩu ồ ạt khiến giá loại nguyên liệu này trong nước tăng cao. Chính phủ cần có quy hoạch đối với các cụm khai thác vùng nguyên liệu và chế biến để tận dụng nguyên liệu dăm gỗ, gỗ vụn trong khâu cưa xẻ để sản xuất ván sàn có giá trị cao hơn rất nhiều so với xuất thô nguyên liệu.
VIDEO MÁY BĂM DĂM DI ĐỘNG

Tác giả bài viết: DONA JSC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây