Ẩn họa tai nạn lao động từ máy cắt cỏ cầm tay

Thứ sáu - 31/08/2018 23:05
Máy cắt cỏ mang lại nhiều tiện ích cho người lao động trong ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người điều khiển đã bị máy cắt cỏ cứa đứt lìa chân, thậm chí bỏ mạng... do không tuân thủ an toàn lao động trong khi làm việc.
Hiện nay tại huyện Lạc Dương, Lâm Hà, Đơn Dương, Đạ Huoai (Lâm Đồng)... nông dân sử dụng máy phát cỏ là công cụ thiết yếu và phổ biến. Anh Cill Chiên (ngụ xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng), trước đây, gia đình anh khai hoang đất trồng càphê và làm sạch cỏ trong rẫy nhờ các dụng cụ thô sơ như cưa tay, dao phát... Giờ đây, anh thường dùng máy phát cỏ để làm sạch cỏ, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và làm sạch cỏ nhanh hơn.

Giá máy cắt cỏ khoảng 2 triệu đồng trở lên, trong đó máy phát cỏ Trung Quốc cũng xuất hiện tràn lan trên thị trường. Việc sử dụng máy phát cỏ cầm tay có nhiều tiện ích, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhiều trường hợp người nông dân sử dụng máy phát cỏ cắt tỉa cây bị cành cây văng trúng mặt, nhánh cỏ văng trúng mắt và thậm chí bị cứa đứt lìa chân, tay...

Đầu tháng 11.2016, anh K’ Hoan (35 tuổi, ngụ xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai) sử dụng máy cắt cỏ cầm tay để phát cỏ thì lưỡi cưa bị gãy đôi và văng ra cứa đứt lìa chân phải và một phần chân còn lại bị thương. Hậu quả anh Hoan bị cụt một chân, mất khả năng lao động. Giữa tháng 12.2016, anh Nguyễn Văn Thìn (29 tuổi, ngụ xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) dùng máy cắt cỏ đi phát cỏ thuê, không may bị lưỡi cưa máy phát cỏ cứa đứt lìa một chân.

Để hiểu rõ, nguyên nhân của hiểm họa trên từ đâu, chúng tôi trong vai một khách hàng tìm đến các cửa hàng máy phát cỏ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng... để được tư vấn. Tại đây, đa số nhân viên các cửa hàng đều vô tư cho rằng “các anh mua và mang về sử dụng bình thường, không cần lưu ý gì đặc biệt, nếu máy có hư hỏng thì đem đến đây sửa chữa vì được bảo hành”. Nhân viên đều không nhắc đến các công cụ bảo hộ đi kèm để bảo vệ người dùng. Còn người mua thì mua máy về mới nhờ người chỉ cách sử dụng hoặc sử dụng ngay.

Bác sĩ Phùng Văn Hà - Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng - khẳng định, bệnh viện tiếp nhận nhiều ca bị thương do lưỡi máy cắt cỏ văng trúng vào người và hầu hết các ca nhập viện đều là ca phức tạp, nhiều ca bị chém đứt lìa ống chân, phần gót chân, phải thực hiện phẫu thuật đấu nối. “Nếu không may bị máy cắt cỏ “cứa”, nạn nhân phải biết cách sơ cấp cứu ban đầu, cần ủ đá phần đứt lìa và sớm đưa vào bệnh viện để phẫu thuật nối thì khả năng nối phần đứt lìa sẽ cao”- bác sĩ Hà cho biết thêm.
Theo khuyến cáo và tư vấn của các chuyên gia khi chúng ta có bãi cỏ lớn như sân golf, resort, khu du lịch, khu cảnh quan, các Công ty công viên cây xanh hoặc sân đá bóng nên sử dụng máy cắt cỏ tự hành, máy cắt cỏ có người lái sẽ giúp quá trình sử dụng được an toàn, nhanh hơn và thuận tiện hơn.
Link máy cắt cỏ tự hành: 


 

Tác giả bài viết: Duong Trong Duc

Tổng số điểm của bài viết là: 100 trong 20 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 20 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây